SECTION – Tối ưu từng khối nhỏ trước khi tối ưu trang

Làm thế nào mỗi khi khách hàng rời đi, thoát trang của bạn thì họ vẫn ghi nhớ và ấn tượng.

Giữa hàng trăm, hàng nghìn trang web người dùng truy cập mỗi ngày. Mỗi khi khách hàng rời đi thì trang của bạn cần phải tạo ra một ấn tượng tốt đẹp, một đặc điểm nổi bật dễ ghi nhớ, một điều hay ho mà khách hàng phải gật gù tâm đắc.

Làm thế này khi tab trình duyệt được tắt, khách hàng trở về nội dung mạng xã hội thì nội dung bạn tạo ra trong landing page đã giúp khách hàng hiểu rõ, ghi nhớ chứ chưa cần đến tạo ra chuyển đổi ngay, làm được điều đó thì xem như bước đầu đã là thành công.

Để website hay landing page ấn tượng cần một concept ấn tượng, một cấu trúc nội dung chặt chẽ, lôi cuốn, nó phải đúng đối tượng, chạm vào insight của khách hàng tiềm năng. Nhưng thôi, bài viết này tôi chưa bàn đến điều to tát, lớn lao đó, mà chúng ta hiểu cách để làm tốt ở từng phần nhỏ, trên mỗi màn hình được hiển thị, đó là làm tốt mỗi Section.

Section là gì?

Section là những khối nội dung nhỏ được chia ra trong trang web để thực hiện những mục đích khác nhau, nội dung khác nhau nhưng vẫn bổ trợ cho nội dung chính của trang web hoặc landing page. Landing page bản chất là các section nối lại với nhau.

Đây là ví dụ về các section (khối) trên trang
Đây là ví dụ về các section (khối) trên trang

Section chỉ là sự chia nhỏ nội dung ra để làm tròn nhiệm vụ riêng của nó, thiết kế cũng có phần khác nhau ở mỗi section nổi bật hơn.

Hầu hết khi xem xong một bộ phim, chúng ta sẽ ấn tượng với nhân vật (có thể chính hoặc phụ) hơn các nhân vật khác hoặc một tình tiết đặc biệt nào đó đến mức mờ nhạt hết tình tiết, cốt truyện sau khi rời phòng chiếu phim, chúng ta chỉ còn nhớ những điểm ấn tượng. Ấn tượng đó sẽ khó phai mờ, bạn dễ liên tưởng, nhớ mỗi khi nhắc đến và đôi khi cũng là yếu tố thành công của bộ phim đó.

Để tạo ra một dấu ấn, tạo ra một “ngôi sao” lấp lánh, lung linh trong trang web đồng nghĩa là chúng ta không chỉ tạo ra những section làm tròn nhiệm vụ của nó là truyền tải thông điệp một cách đúng – đủ mà còn phải biết cách làm cho nó ấn tượng, hay ho, chúng ta phải tô điểm thêm bằng sắp xếp bố cục, thiết kế, hình ảnh để nó trở thành một ngôi sao.

Một số cách để bạn biết cách tối ưu mỗi section trên trang web hoặc landing page của bạn:

Sự khác biệt, ấn tượng

Không ai có thể ấn tượng với nội dung quá phổ biến, truy cập trang web nào cũng ngành nghề cũng có thể bắt gặp, thông tin cơ bản, lợi ích một cách “quá lố “, thậm chí thấy giông giống nữa.

Mỗi section thường được thiết kế gói gọn trong một màn hình xem của khách hàng, nghĩa là chiều cao mỗi section các nhà thiết kế trang web thường chủ đích fix bằng chiều cao màn hình của máy tính hoặc mobile để tính tập trung đọc được đưa lên cao nhất.

Ví dụ về section của web1trang
Landing page dịch vụ landing page của web1trang sử dụng phong cách nội dung khác hơn bình thường

Sáng tạo ra nội dung khác biệt là cách nhanh nhất để bạn luôn là “duy nhất”, người truy cập luôn ấn tượng với một phong cách rõ nét, đặc biệt hoặc khác biệt. Nội dung được tạo ra bởi khối óc của bạn sẽ luôn khác với những nội dung được dùng từ AI hay copy từ đâu đó chắp vào, nó luôn tồn tại cảm xúc, sự kết nối giữa bạn và khách hàng.

Trong một section, sẽ có nội dung chính quan trọng và nội dung phụ. Cần phải xác định đâu là điều bạn mong muốn người dùng sẽ đọc, đâu là câu chuyện chính cần phải truyền tải trong section, hãy sử dụng màu sắc và hình ảnh để làm câu chuyện đó nổi bật hơn.

Mỗi section tạo ra sự ấn tượng và khác biệt cho mỗi section

Phần chữ màu vàng trong section vấn đề của landing page trên chính là những từ khóa cần nhấn mạnh, quan trọng cần lưu ý. Cuối section, đoạn “Lãnh đạo thấu cảm thể hiện bằng việc nhà quản lý có khả năng nhận thức được NHU CẦU, CẢM XÚC, SUY NGHĨ của nhân viên và biết cách xử trí sao cho hiệu quả.“ là ý quan trọng nhất nếu người truy cập bỏ qua đoạn trên thì đọc vẫn nắm được câu chốt vấn đề. Vì vậy mà nó được thiết kế nổi bật, màu sắc khác hơn so với đoạn text dài trên.

Bạn có thể tham khảo cách tạo ấn tượng cho nội dung nhờ bố cục:

Kết nối giữa các Section

Các section liền kề nhau phải bổ trợ cho nhau, có sự liên kết lẫn nhau giúp xây dựng nội dung được liền mạch và logic, vị trí đặt mỗi section luôn có chủ đích hoặc ứng dụng các công thức copywriting nhất định chứ không chỉ đặt cho ngẫu nhiên hay chỉ để cho đẹp. Các công thức copywriting thực chất là đúc kết từ tâm lý người dùng xảy ra khi đọc nội dung để dẫn dến hành vi, ở đây chính là mua hàng hoặc một tương tác, chuyển đổi nào đó.

Sự kết nối tạo ra câu chuyện – câu chuyện tạo ra cảm xúc – cảm xúc tạo ra sự ấn tượng và sự kết nối phù hợp những điều đó sẽ làm cho nội dung trang đích đáng tin cậy hơn, hấp dẫn hơn, quyến rũ hơn.

Ví dụ ở trên, phần Section giới thiệu được section feedback, social proof liền kề giúp nâng cao hơn uy tín của thương hiệu, bổ trợ cho nhau, section bên dưới là kết quả chứng minh cho section trên.

Mỗi sản phẩm là những vị trí section riêng biệt

Bạn có thể tham khảo cách sắp xếp section trên các landing page khác, có thể tham khảo những mẫu trên pinterest nhưng chắc chắn sản phẩm và thương hiệu của bạn sẽ có vị trí các section sẽ khác, nội dung cũng khác. Vì sao?

Bởi vì mỗi sản phẩm sẽ có một đặc điểm nổi bật khác nhưng cũng có những nhược điểm khác, “yếu thế” hơn so với các sản phẩm khác trên thị trường. Vì thế, ưu điểm nào đặc sắc thì chúng ta sẽ cho xuất hiện sớm trên trang, xuất hiện lấp lánh như một ngôi sao cần được tỏa sáng.

Còn với những nhược điểm thì sao? Chúng ta có thể đưa lên như là keywork, như tính năng của sản phẩm có thể không phải là ưu điểm nhưng là thông tin cần thiết mà người dùng cần. Và những nội dung này cần sắp đặt đứng cạnh các ngôi sao để hưởng chút ánh sáng.

Cuối cùng, tư duy cần nắm vững ở đây chính là trước khi nghĩ đến việc tối ưu tổng quan thì chúng ta tối ưu từng phần nhỏ, cần tối ưu landing page thì chúng ta tối ưu từng section, phần nhỏ làm tốt thì dễ hơn, dễ kiểm soát và dễ tối ưu hơn.

Chia sẻ bài viết
Thân Công Huy
Thân Công Huy

Huy đã làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing được hơn 8 năm, hiện tại đang bắt đầu trở thành Solopreneur từ tháng 7/2023. Công việc chính:
+ Freelancer | Copywriter: www.web1trang.vn
+ Blogger: thanconghuy.com

Tại web1trang.vn, Huy làm việc trực tiếp với khách hàng và đưa ra các giải pháp, phương thức để tối ưu landing page hoặc website nhằm tạo ra nhiều kết quả tối ưu hơn.

Thông qua đó giúp mình học hỏi những kiến thức thú vị và đắt giá, những kinh nghiệm hữu ích để chia sẻ tại Blog của web1trang.

Bài viết: 23
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x