top of page

Evergreen Content, "lãi suất kép" cho traffic

Ảnh của tác giả: Web1trang.vnWeb1trang.vn

Đã cập nhật: 6 thg 12, 2024

MỤC LỤC

===

Evergreen Content (nội dung luôn xanh) là cụm từ làm Huy nghĩ đến nội dung có giá trị bền vững, tồn tại lâu dài trên các nền tảng được đăng tải, cụ thể là trên Website.


Bạn nghĩ sao nếu chỉ với một lần tốn nguồn lực ban đầu, để sản xuất nội dung chất lượng, bạn sẽ có nhiều bài viết giá trị thu về kết quả trong 5 năm hay 10 năm tới? 


Bạn nghĩ sao nếu với chỉ một lần xuất bản một bài viết chất lượng, Google tự động trả thưởng cho bạn với nhiều traffic hơn trong tương lai theo "lãi suất kép"?


Những viễn cảnh này sẽ xảy ra nếu như bạn làm đúng, chọn đúng “Evergreen Content" để đầu tư ngay từ đầu. Vậy hãy đọc bài viết bên dưới tìm ra câu trả lời đúng nhất cho chiến lược “Evergreen Content” giúp bạn làm Marketing Website tăng trưởng bền vững.


Evergreen Content là gì?

Evergreen content
Giá trị nội dung tăng dần theo thời gian

Evergreen Content là nội dung có giá trị, liên quan đến chủ đề ngách, được nhiều người tìm kiếm trong hiện tại và tương lai nhiều năm về sau. 


Cụ thể hơn, những bài viết Evergreen tập trung trả lời những câu hỏi, đưa ra các giải pháp cho những thắc mắc hay vấn đề mà nhiều người đang gặp trở ngại. Những thắc mắc hay vấn đề có thể phổ biến đến mức mà ai cũng phải trải qua một lần trong đời.


Do đó khi xuất bản nội dung Evergreen, website của bạn sẽ được Google ưu tiên đưa lên vị trí top đầu để giúp người dùng tìm thấy câu trả lời trong một thời gian dài.


Nếu chỉ nói suông về tính bền vững của nội dung Evergreen, có thể bạn sẽ chưa được thuyết phục. Nhưng nếu dẫn chứng bằng con số, bạn sẽ cảm thấy sức mạnh của loại nội dung này.


Ví dụ từ khóa “thiết kế website" hiện tại là 49,500 lượt người tìm kiếm/tháng hay như từ khoá “quản lý tài chính cá nhân" là 2,900 lượt tìm kiếm/tháng.


Có thể 5 hay 10 năm nữa, người dùng vẫn sẽ tìm kiếm những truy vấn này bởi đây là những nhu cầu cơ bản, mà một người nhân viên văn phòng, người kinh doanh, mẹ bỉm sữa, freelancer…đều quan tâm.


Ban sử dụng công cụ kiểm tra từ khóa như Ahref, Semrush, Surfer…để xem qua số lượt tìm kiếm từ khóa mỗi tháng có ổn định hay không. Nếu số liệu trả về tương đối ổn định, bạn có thể cân nhắc viết chủ đề dựa trên từ khoá đã chọn. 


Nếu bạn có Evergreen Content trên trang của mình, bạn sẽ không lo nội dung lỗi thời.


Tại sao Evergreen Content lại quan trọng?

Lý do lớn nhất khiến Huy tập trung vào chiến lược Evergreen Content đó là tính bền vững, cụ thể là traffic bền vững trong một thời gian dài, nhưng điều tuyệt vời hơn nữa là Google càng cho bạn nhiều traffic hơn theo công thức “lãi suất kép” 


Bạn tưởng tượng nhé!


Nội dung Evergreen không giống như nội dung dạng thời sự, hay xu hướng khi mà chỉ vài tuần, vài tháng là đã lỗi thời. Người dùng không còn quan tâm và không tìm kiếm nó nữa. Nội dung Evergreen thu hút traffic đều đặn trong thời gian dài, thậm chí nhiều năm sau khi được xuất bản.


Vào thời gian đầu, khi xuất bản các bài viết Google sẽ chưa có bạn traffic ngay lập tức, mà công cụ sẽ trì hoãn một khoản thời gian đủ để đánh giá chất lượng bài viết. 


Khi một người dùng vào trang, các con bot của Google sẽ đo đường hoạt động của người dùng như: nhấp chuột vào bài viết, lướt nội dung, tương tác bài viết, thoát trang hay đi qua bài viết khác. 


Những chỉ số đo lường trả về giúp Google đánh giá theo 2 cách:


  • Nội dung chất lượng, đáp ứng ý định tìm kiếm người dùng => Google tiếp tục cho traffic lần sau

  • Nội dung không chất lượng, lạc đề so với ý định tìm kiếm => Google không cho traffic nữa


Google cho bạn traffic dựa vào việc xếp hạng từ khóa từ top 100 tiến dần đến top 10, và cuối cùng bài viết hay nhất sẽ được vào top 1. Việc trả thưởng vị trí xếp hạng từ 100 đến 1 nói lên mức độ ưu ái của Google dành cho bạn. Traffic cứ thế tăng dần, chậm chậm đến một lúc sẽ nhanh chóng tăng vọt. 


Trong quá trình tăng trưởng những bài viết cũ, những bài viết mới vẫn tiếp tục được chấm điểm dựa trên chất lượng những bài cũ đã có. Chưa kể, một bài viết được tối ưu kết nối với các bài viết khác thông quan internal link, tạo ra mạng lưới liên kết chặt chẽ cùng đổ traffic cho nhau. 


Bạn có thể tham khảo hình ảnh mô tả bên dưới về Evergreen.

Evergreen Content

Case study - ứng dụng Evergreen Content

Bài viết về dự án rượu nho thuộc 1 trong 5 bài viết trên website cũ của Huy. Website đó suốt 5 năm vẫn bán được hàng dù không viết thêm nội dung mới.


Để Huy giải thích vì sao lại như vậy.


Đầu tiên, từ khoá “cách làm rượu nho” luôn được tìm kiếm đều đặn hơn 2,400/tháng, gần Tết là cao nhất. Để biết được lượng tìm kiếm này, bạn có thể dùng công cụ kiểm tra số lượt tìm kiếm của từ khóa (Google keyword planner hoặc Keyword surfer), hoặc sử dụng Google Trend để biết xu hướng.


Sau đó, Huy viết một bài chi tiết đầy đủ thông tin, nội dung đáp ứng ý định tìm kiếm (search intent) của người dùng, tối ưu từ khóa chính đã xác định từ trước vào trong bài viết. 


Thời điểm 5 năm trước số lượng bài viết chứa từ khoá “cách làm rượu nho” chưa nhiều. Do đó, bài viết của Huy xuất bản được lên top 1 tìm kiếm Google. 


Thời gian đầu, Google trả traffic về bài viết rất ít để đo lường tính hiệu quả nội dung. Sau đều đặn mỗi tháng, người dùng thấy bài viết vào xem, ở lại trang lâu hơn, bấm vào các đường dẫn bên trong. 


Và sau đó Google xác định đây là bài viết thật sự mang lại giá trị, hệ thống tự động cho bài viết lên top, cho tăng lượt view lên rất nhiều lần. 


Đặt trường hợp bạn càng xây thêm nhiều nội dung evergreen, chinh phục nhiều top hơn thì traffic cũng như “lãi suất kép” ngày càng tăng tịnh tuyến.


*Bài viết về "cách làm rượu nho" đã bị mất tên miền nên không còn hiển thị, cho nên Huy thay thế case study khác đang có trên thị trường.

evergreen content

Phân biệt giữa Evergreen Content và Non Evergreen Content 

Để không bị nhầm lẫn Evergreen Content với các loại nội dung khác, chúng ta sẽ cùng so sánh như sau:


Nội dung không phải là Evergreen:

  • Bản tin tức, thời sự

  • Bài viết cập nhật báo cáo, thống kê số liệu tại một thời điểm

  • Thông tin về lịch nghỉ lễ, thi đấu…

  • Các bài viết liên quan đến cập nhật xu hướng


Nội dung dạng Evergreen sẽ là:

  • Hướng dẫn (How-to): Hướng dẫn cách làm một việc gì đó, giải quyết một vấn đề, hoặc đạt được một mục tiêu cụ thể.

  • Danh sách (List): Tổng hợp các công cụ, tài nguyên, hoặc mẹo hay liên quan đến một chủ đề.

  • Bài viết định nghĩa (Definition): Giải thích các khái niệm, thuật ngữ chuyên ngành một cách dễ hiểu.

  • Bài viết so sánh (Comparison): So sánh các sản phẩm, dịch vụ, hoặc phương pháp khác nhau.

  • Case study: Trình bày những câu chuyện thành công của khách hàng hoặc doanh nghiệp.

  • Câu hỏi thường gặp (FAQ)

  • Bài viết nói về lịch sử của một lĩnh vực, ngành nghề

  • Bài viết chia sẻ về nguồn tài nguyên thuộc lĩnh vực, ngành nghề


Ví dụ về Evergreen Content:

“10 cách để tăng traffic cho website của bạn”

“Hướng dẫn viết content marketing hiệu quả”

“Top 10 công cụ SEO miễn phí tốt nhất”

“So sánh các nền tảng xây dựng website phổ biến”

“Case study: Cách [Tên doanh nghiệp] tăng doanh số bán hàng nhờ content marketing”

"Marketing là gì? Lịch sử Marketing qua từng thời kỳ"



Cách để lên chiến lược Evergreen Content hiệu quả

Có nhiều cách để tìm được chủ đề về Evergreen Content, ví dụ:

  • Tìm được bộ từ khóa trong ngách

  • Theo dõi social media

  • Dùng công cụ theo dõi nội dung: Buzzsumo, Semrush, Feedly…

  • Quan sát trong đời sống và tìm ra những nhu cầu phổ thông

….

Bản thân Huy hay tìm nội dung Evergreen bằng cách nghiên cứu từ khoá thông qua công cụ như Semrush, Ahref hay Keyword Tool…Chỉ cần bạn đưa vào một từ khoá hạt giống (từ khóa chủ đề) thì các công cụ này sẽ trả ra kết quả hàng trăm, hàng ngàn từ khóa liên quan.


Ví dụ: Tìm ý tưởng cho chủ đề “Viết Blog", bạn có thể bắt đầu nghiên cứu với từ khoá “viết blog kiếm tiền"

evergreen content

Có được danh sách này, bạn tiếp tục nghiên cứu các từ khóa mở rộng, lọc các từ khóa không liên quan đến chủ đề muốn viết. 


Tiếp tục bạn có thể tìm thêm ý tưởng trên thanh công cụ tìm kiếm bằng cách cho từ khoá vào ô tìm kiếm, sau đó Google sẽ tự đề xuất những từ khóa liên quan phía bên dưới. 

evergreen content

Bạn tiếp tục cập nhật vào danh sách của mình.


Bổ sung thêm, sau khi đã có bộ từ khoá từ danh sách tìm kiếm, bạn có thể tận dụng thêm các nguồn khác để lên ý tưởng cho mình, tuỳ theo quy mô chiến lược nội dung cần đánh.


Kết quả cuối cùng, bạn sẽ biết được có bao nhiêu nội dung Evergreen cần triển khai.


Tóm tại, chiến lược nội dung dài hạn đi Evergreen Content không hề mới, nhưng nó vẫn luôn hiệu quả bất chấp thời gian. Việc của bạn cần làm bây giờ là:


  • Đọc lại bài viết này nhiều lần để biết tầm quan trọng của Evergreen

  • Tham khảo các bài viết trên thị trường, đánh giá xem nội dung có phải Evergreen

  • Chọn được cách để khai thác chủ đề Evergreen


Hy vọng bài viết có giá trị với bạn, bình luận bên dưới cho mình biết nhé!


18 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page