top of page

Quảng cáo trả phí Google Ads - hiểu để vận hành hiệu quả

Ảnh của tác giả: Web1trang.vnWeb1trang.vn

Đã cập nhật: 11 thg 12, 2024

MỤC LỤC:

===

Bạn đã xong phần nội dung blog, chiến lược sản phẩm/dịch vụ đang dần hoàn thiện, bạn muốn thúc đẩy nhanh traffic để tăng tỷ lệ chuyển đổi. 


Đến lúc này, hãy tận dụng nguồn lực có sẵn với công cụ Google Ads để tăng cường traffic. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tối ưu hóa chiến dịch Google Ad giúp mang lại hiệu quả và tiết kiệm chi phí.


Cùng đọc bài viết để hiểu tổng quan, chi tiết về Google Ads.


Bài viết dành cho những người mới bắt đầu tìm hiểu về chạy Ads trên Google, đặc biệt là phù hợp với Freelancer, Solo, SME có ít kinh phí khi mới bắt đầu - Web1trang

Giới thiệu về Google Ads trong tiếp thị kỹ thuật số

Định nghĩa Google Ads

Google Ads là nền tảng quảng cáo trực tuyến có trả phí của Google, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả thông qua mỗi lần nhấp chuột hoặc mỗi lần hiển thị một quảng cáo. 

google ads

Google Ad bao gồm các loại hình quảng cáo như sau:


Quảng cáo tìm kiếm (Search Ads)

Xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm Google khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan. Loại hình quảng cáo này sẽ xuất hiện ở đầu hoặc cuối trang kèm ký hiệu “sponsored” (Quảng cáo hoặc Ads).


  • Định dạng: văn bản

  • Mục tiêu: tăng lưu lượng truy cập, khách hàng tiềm năng, hoặc chuyển đổi doanh số

  • Ví dụ: khi tìm kiếm “mua giày chạy bộ,” các quảng cáo hiển thị đầu tiên trong kết quả là quảng cáo tìm kiếm


Quảng cáo hiển thị (Display Ads)

Hiển thị hình ảnh, banner, hoặc video trên các trang web và ứng dụng thuộc Google Display Network. Hiển thị dựa trên hành vi, sở thích hoặc nhân khẩu học của người dùng, thay vì từ khoá.

  • Định dạng: hình ảnh, video

  • Mục tiêu: Tăng nhận diện thương hiệu và tiếp cận đối tượng mới.

  • Ví dụ: Banner quảng cáo sản phẩm trên các trang báo mạng hoặc ứng dụng


Quảng cáo video (Video Ads)

Xuất hiện trên YouTube và các trang website đối tác khác dưới dạng video ngắn hoặc dài. Đặc điểm loại quảng cáo này phải thu hút ngay từ 3s xuất hiện

  • Định dạng: TrueView, bumper ads, quảng cáo không bỏ qua.

  • Mục tiêu: Kể câu chuyện thương hiệu hoặc quảng bá sản phẩm trực quan.

  • Ví dụ: Video giới thiệu sản phẩm hiển thị trước khi bắt đầu video chính trên YouTube.


Quảng cáo mua sắm (Shopping Ads)

Xuất hiện trên Google Search và Google Shopping với hình ảnh sản phẩm, giá cả, và liên kết trực tiếp đến trang bán hàng. Người dùng so sánh giá cả trực tiếp ngay trên kết quả tìm kiếm, trước khi nhấp vào website (tối ưu hoá chi phí nhấp chuột).

  • Định dạng: hình ảnh

  • Mục tiêu: Tăng doanh số bán hàng trực tuyến.

  • Ví dụ: Khi tìm kiếm “điện thoại iPhone,” bạn thấy các quảng cáo sản phẩm có hình ảnh và giá.


…và còn rất nhiều hình thức khác nhau của Google Ads, trên đây là một vài thể loại phổ biến mà bạn thường xuyên nhìn thấy.


Khi quan sát thấy nhu cầu và nguồn lực của Freelancer, Solo và SME trong thời gian đầu thử chạy quảng cáo, Huy thấy quảng cáo tìm kiếm (Search Ads) là phù hợp nhất khi bạn đã có sản phẩm/dịch vụ muốn quảng bá (thiết kế landing page sản phẩm/dịch vụ và muốn quảng bá trang này).


Cho nên dưới dây, Huy chỉ phân tích tập trung vào hình thức quảng cáo tìm kiếm (Search Ads).

google ads
4 phương thức chạy quảng cáo Google Ads

Cách thức quảng cáo tìm kiếm (Search Ad) hoạt động

Google Ads sử dụng mô hình đấu giá từ khoá để hiển thị quảng cáo. Khi người dùng tìm kiếm từ khóa bạn đã chọn, quảng cáo của bạn có thể xuất hiện dựa trên số tiền bạn đặt giá thầu và chất lượng của quảng cáo. Dưới đây là các yếu tố chính khi hoạt động:


Bước 1: Đặt giá thầu cho các từ khóa


Bạn chọn một trang bất kỳ của Website để quảng bá (bài viết, landing page sản phẩm, trang chủ…), chọn từ khoá đúng search intent (ý định tìm kiếm) và đặt giá thầu. Bạn có thể chọn đặt giá thầu thủ công hoặc tự động.


Bước 2: Khách hàng tiềm năng tìm kiếm từ khóa trên Google

Sau đó, bạn tạo chiến dịch quảng cáo. Khách hàng tiềm năng tìm kiếm từ khóa đang quan tâm. Ví dụ: bạn bán khoá học parenting coach, từ khoá có thể là “dịch vụ parenting coach”.


Bước 3: Google hiển thị quảng cáo cho từ khóa dựa trên thứ hạng quảng cáo

Từ khóa bạn chọn với mức đấu thầu giá phù hợp, Google sẽ cho phép mẫu quảng cáo xuất hiện ở đầu trang SERP (Search Engine Results Page).


Bước 4: Khách hàng tiềm năng chọn nhấp vào bài viết thu hút được liệt kê trên SERP

Bài viết nào thu hút đầu tiên, người dùng sẽ chọn nhấp vào. Họ đến trang website của bạn, bắt đầu hành trình khách hàng (duyệt trang, tìm kiếm thông tin, mua hàng, liên hệ…) hoặc thoát trang nếu không đúng nhu cầu. 


Thoát ra, tiếp tục đọc bài viết khác hoặc tìm kiếm từ khóa khác cho đến khi đến đúng trang website họ cần, giải quyết được vấn đề của họ.


quảng cáo google ads hiệu quả
Quy trình căn bản Google Ads (search ads) hoạt động

3 yếu tố quyết định Google Ads thành công

Trước khi bắt đầu chiến dịch, hãy chú ý đến 5 yếu tố dưới đây - điểm mấu chốt giúp việc chạy quảng cáo hiệu quả hơn.


Quảng cáo Google Ads là rất đa dạng và tương tác với nhau. Các yếu tố bạn cần quan tâm đó là:

google ads

Chọn đúng bộ từ khoá

Việc nghiên cứu từ khóa rất quan trọng, đặc biệt là quan trọng trong quảng cáo trả phí, bởi vì mỗi cú nhấp chuột vào kết quả tìm kiếm là chi phí. Do đó, hãy chắc chắn từ khóa phải phù hợp với mục đích tìm kiếm để Google khớp quảng cáo với truy vấn. Nếu chưa chắc chắn hãy khoan chạy quảng cáo. Thêm nữa, mỗi nhóm quảng cáo nên tập trung vào 1-5 từ khóa để tối ưu hiệu quả hiển thị.


Chọn đúng Match Types

Match Types (đối sánh) giúp bạn thiết lập điều kiện hiển thị từ khoá phù hợp với từng mục tiêu chạy quảng cáo, gồm 3 loại chính:


  1. Phù hợp rộng (Broad Match):

Đây là loại đối sánh mặc định, Google đã thiết lập sẵn điều kiện này nếu bạn không thay đổi. Quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị cho bất kỳ truy vấn nào có chứa các từ nằm trong cụm từ khóa của bạn, dù theo thứ tự nào.


Ví dụ: Từ khóa được chọn "thiết kế website uy tín” thì người dùng tìm kiếm “mẫu website đẹp” hoặc “template website miễn phí” vẫn sẽ ra mẫu quảng cáo của bạn. 


  1. Phù hợp cụm từ (Phrase Match):

Loại đối sánh này cho phép quảng cáo sẽ hiển thị khi truy vấn tìm kiếm bao gồm cụm từ khóa của bạn theo đúng thứ tự, có thể có thêm từ trước hoặc sau cụm từ đó.


Ví dụ: Từ khóa "thiết kế website uy tín” thì bắt buộc người dùng phải tìm kiếm “dịch vụ thiết kế website uy tín”, hoặc “khóa học hướng dẫn thiết kế website uy tín” hoặc “thiết kế website uy tín hồ chính mình” thì mới ra được quảng cáo. 


  1. Phù hợp chính xác (Exact Match):

Loại đối sánh này cho phép quảng cáo chỉ hiển thị khi truy vấn tìm kiếm chính xác như từ khóa của bạn, không có sự thay đổi nào về từ ngữ.


Ví dụ: Từ khóa "thiết kế website uy tín" chỉ khớp với truy vấn "thiết kế website uy tín", không khớp với "dịch vụ thiết kế website uy tín".


  1. Phù hợp tiêu cực (Negative Match):

Ngược lại, loại đối sánh này giúp loại bỏ các truy vấn không liên quan, tránh hiển thị quảng cáo của bạn cho những tìm kiếm không mong muốn.


Ví dụ: Nếu bạn chọn từ khóa tiêu cực "miễn phí", “rẻ”, ‘template” thì quảng cáo sẽ không hiển thị với các truy vấn như "thiết kế website miễn phí".


Nhận biết từng loại đối sánh phù hợp, có thể tiết kiệm cho bạn một khoản ngân sách rất lớn. 


Tiêu đề và mô tả

Mẫu quảng cáo hiển thị trên SERP rất quan trọng ở tiêu đề và phần mô tả. Nó tạo nên sự khác biệt cho mẫu quảng cáo của bạn so với đối thủ. Phần tiêu đề và nội dung mô tả nên chính xác với ý định tìm kiếm của người dùng, và phải có từ khoá đã chọn hiển thị ra bên ngoài.


Nội dung quảng cáo cần phải súc tích, nhấn mạnh rõ “lý do vì sao” người dùng phải bấm vào quảng cáo ngay lập tức.


Bạn xem ví dụ dưới đây:


Đối với từ khoá “thiết kế website”, mẫu quảng cáo trên thể hiện:

  • Tiêu đề: Có từ khóa “thiết kế website”, có chạm đúng ý định tìm kiếm “bảo hành trọn đời”

  • Mô tả: Có từ khóa “thiết kế website” “thiết kế web” được bôi đậm. Chuyên môn uy tín: 10 năm kinh nghiệm. Ưu đãi: tặng tên miền, hosting, bảo mật, giá trị khuyến mãi


Tuy mẫu quảng cáo ngắn gọn nhưng giải quyết chính xác nhu cầu của người dùng, nên đối với Huy đây là mẫu quảng cáo hiệu quả. 

cách quảng cáo google ads
Bí quyết giúp mẫu quảng cáo Google hoạt động hiệu quả

Với 3 mẹo nhỏ này, Huy tin chắc những bạn mới chạy quảng cáo Google có thể ứng dụng ngay được và đo lường hiệu quả ngay lập tức. 


Google Ad là một sân chơi rất rộng. Nó được xem là một nghề cần chuyên môn rất nhiều để có thể tối ưu quảng cáo, mang về tỷ lệ chuyển đổi cao. Cho nên mới bắt đầu, bạn thử chạy chiến Google Ads sẽ còn nhiều sai sót. 


Tuy nhiên, nếu đọc kỹ bài viết trên, Huy tin bạn đã có được kiến thức nền căn bản cho công cụ kéo paid traffic này. Nếu có ai khác thay bạn chạy quảng cáo, bạn cũng sẽ hiểu được tiến trình đang làm gì, hoạt động như thế nào.


Thử ngay và cho Huy biết kết quả bên dưới phần bình luận.


14 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page